Hệ thống phòng chống lừa đảo tài chính trên toàn thế giới còn rất yếu

Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như môi trường, địa chính trị và hoạt động của thị trường, tình hình kiểm soát rủi ro của các tổ chức tài chính ngày càng trở nên nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố rằng đại dịch mới không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế, điều đó có nghĩa là thế giới đã chính thức bước vào thời gian phục hồi kinh tế, vì vậy tình hình kinh tế, giao dịch sẽ phát triển mạnh mẽ, giao dịch di động và sự trỗi dậy của công nghệ AI?

Vậy, các tổ chức tài chính như quỹ đầu tư, sàn Forex và các tổ chức tài chính khác để chuẩn bị đầy đủ các biện pháp để kiểm soát rủi ro chưa? Đặc biệt là những rủi ro đến từ lừa đảo tài chính?. Trong vài năm tới, các tổ chức tài chính sẽ phải đối mặt với những rủi ro nào?

PricewaterhouseCoopers đã chỉ ra trong một báo cáo về rủi ro và tội phạm kinh tế: Cho đến nay, mặc dù các hành vi rủi ro khác nhau đã giảm nhờ các chính sách , đào tạo nội bộ và các biện pháp khác, nhưng mối đe dọa lớn hơn vẫn đang rình rập. Hệ thống phòng thủ kiểm soát rủi ro của doanh nghiệp còn rất yếu, đặc biệt các hành vi lừa đảo từ bên ngoài doanh nghiệp càng gây hại cho doanh nghiệp.

Tội phạm mạng là mối đe dọa lớn nhất so với tội phạm tài chính: Gian lận của khách hàng là mối đe dọa lớn nhất

Trước hết, báo cáo của PwC cho thấy rằng trong toàn ngành, các chỉ số về gian lận, tham nhũng và tội phạm kinh tế khác sẽ giảm dần theo từng năm từ năm 2018 đến năm 2022. Vào năm 2022, chưa đến một nửa (46%) doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã từng gặp phải một số hình thức lừa đảo hoặc tội phạm kinh tế trong 24 tháng qua (2021-2022).

Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm liên tục của các chỉ số kiểm soát rủi ro, các sự kiện lừa đảo tài chính vẫn gây ra thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau. 52% công ty có doanh thu hàng năm hơn 10 tỷ đô la Mỹ cho biết họ đã bị ảnh hưởng bởi các sự kiện lừa đảo trong 24 tháng qua, số tiền thiệt hại ước tính lên đến hơn 50 triệu đô la Mỹ. Ngược lại, chỉ 38% công ty có doanh thu hàng năm dưới 100 triệu đô la cho biết họ đã gặp phải sự kiện lừa đảo với số tiền dưới 1 triệu đô la. Cũng có một số ít khách hàng cho biết họ đã bị lừa đảo ngược lại từ các doanh nghiệp, cụ thể là từ các sàn Forex lừa đảo. Trên toàn thế giới và Việt Nam chưa thống kê rõ số liệu mà khách hàng đã bị các tổ chức như sàn Forex, chứng khoán, quỹ đầu tư lừa đảo bao nhiêu tiền và các hình thức cụ thể nào.

Các loại sự kiện lừa đảo này là gì? Loại lừa đảo nào gây ra mối đe dọa lớn nhất?

Chúng ta có thể thấy rằng ngành tài chính hiện đang phải đối mặt với ba loại rủi ro:

  • Tội phạm mạng
  • Khách hàng gian lận
  • Biển thủ tài sản

Chúng tôi đã tính trung bình dữ liệu toàn ngành trong báo cáo và so sánh dữ liệu đó với dữ liệu của ngành tài chính như sau ( không có “biển thủ tài sản” trong ba loại sự kiện rủi ro hàng đầu trong ngành tài chính, mà là “thủ tục KYC không phù hợp”) :

Như có thể thấy từ biểu đồ, tội phạm mạng là nguồn rủi ro lớn nhất trong toàn ngành, trong khi khách hàng gian lận là loại rủi ro mà các tổ chức dịch vụ tài chính cần đề phòng nhất. Đặc điểm chung của cả hai là chúng được gây ra bởi các yếu tố rủi ro bên ngoài.

Dịch bệnh đã ảnh hưởng như thế nào đến việc kiểm soát rủi ro của doanh nghiệp trong ba năm qua?

Năm 2021, Fazzaco trích dẫn dữ liệu từ cơ quan quản lý Úc ASIC cho thấy từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2021, số lượng báo cáo về các trường hợp gian lận tài chính đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Các tổ chức tài chính bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng đang phải đối mặt với sự gia tăng mạnh về số lượng các sự kiện rủi ro.

Trong báo cáo này, PwC đã thống kê 5 loại rủi ro: rủi ro hành vi sai trái, rủi ro pháp lý, tội phạm mạng, giao dịch nội gián và rủi ro nền tảng. Sau đó, các công ty được khảo sát được phân tích theo hai loại “gặp phải các loại gian lận mới” và “xác suất rủi ro gia tăng”:

Dịch bệnh đã đẩy nhanh sự phổ biến của các giao dịch trực tuyến và công việc văn phòng, điều này có tác động tích cực, đó là do nhiều nhân viên chọn làm việc tại nhà và ít tiếp cận với năm. Nhưng điều này cũng có tác động tiêu cực, đó là rủi ro về an ninh kỹ thuật số tăng lên chóng mặt.

Tuyến phòng thủ của doanh nghiệp còn mong manh, xuất hiện tình huống kiểm soát rủi ro mới

Các đơn vị bên ngoài khó giám sát hiệu quả đang dần phát triển, làm thay đổi tình hình kiểm soát rủi ro hiện tại. Trong báo cáo của PwC , gần 70% số người được hỏi bị ảnh hưởng bởi các sự cố gian lận nói rằng tác hại lớn nhất đến từ các cuộc tấn công từ bên ngoài, hoặc ít nhất là có liên quan đến các yếu tố bên ngoài. Quan trọng hơn, tội phạm bên ngoài khó có thể bị hạn chế bởi các biện pháp kiểm soát rủi ro nội bộ, chẳng hạn như các điều khoản của công ty về hiệp hội, đào tạo và điều tra.

Tấn công mạng và các nhóm tội phạm có tổ chức là hai trong số những nguồn rủi ro bên ngoài phổ biến nhất đối với các tổ chức tài chính và cả hai loại tấn công này đã gia tăng đáng kể trong hai năm qua. Theo báo cáo, khoảng một phần ba các trường hợp sự kiện rủi ro bên ngoài là các cuộc tấn công mạng và 28% là tội phạm . Các nền tảng trực tuyến hiện cũng là điểm nóng cho hoạt động tội phạm. Hai trong số năm tổ chức được khảo sát cho biết họ đã gặp phải gian lận liên quan đến các dịch vụ , chẳng hạn như quy trình nhận biết khách hàng (KYC) không phù hợp, thông tin sai lệch, v.v.

Kết luận

Báo cáo của PwC cung cấp cho chúng ta một góc nhìn mới, thúc giục các tổ chức tài chính không ngừng tăng cường khả năng phòng ngừa và ứng phó của chính họ trong thời kỳ hậu dịch đầy thách thức hiện nay

Nhưng liệu những biện pháp này có hiệu quả đối với các loại gian lận và tội phạm kinh tế mới có khả năng xuất hiện trong tương lai? Làm thế nào các tổ chức tài chính có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng đồng thời bảo vệ lợi ích của chính họ? Những vấn đề này đáng để chúng ta xem xét và thảo luận thêm.

Nguồn: Kenhngoaihoi.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *